PR Booking là một trong những hoạt động được doanh nghiệp áp dụng rất nhiều. Có nhiều bạn thắc mắc rằng PR Booking là gì? Quá trình PR Booking như thế nào? Đồng hành cùng SKT để hiểu rõ hơn nào.
PR là gì?
PR là viết tắt của từ Press Release được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là thông cáo báo chí. Là một tuyên bố chính thức được gửi đến các thành viên của phương tiện truyền thông nhằm mục đích cung cấp thông tin, tuyên bố chính thức hoặc thông báo.
Đặc điểm của PR
- Thông cáo báo chí là một phương tiện truyền thông rất quan trọng của doanh nghiệp. Nó dùng để thu hút giới truyền thông và đưa tin tới công chúng. Do đó thông cáo báo chí là hoạt động để kết nối giữa hoạt động PR doanh nghiệp với giới truyền thông
- Thông cáo báo chí là dạng tài liệu không có bản quyền, cung cấp tin tức cho báo chí viết bài nên khó kiểm soát nội dung
- Thực chất thông cáo báo chí là một dạng thông điệp
Quy trình PR Booking báo chí
Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu PR Booking
- Tiếp nhận yêu cầu của khách hàng từ kênh trực tiếp hoặc gián tiếp
- Cung cấp thông tin cho khách hàng về loại hình, kinh phí,…
Bước 2: Nghiên cứu yêu cầu của khách hàng
- Nghiên cứu hình thức, kênh PR phù hợp với yêu cầu của khách hàng
- Đưa kế hoạch dự kiến chạy trên kênh phù hợp, chi phí và hiệu quả dự kiến
- Khách hàng tiến hành duyệt kế hoạch
Bước 3: Làm hợp đồng với khách hàng
- Hai bên kí hợp đồng sau khi thống nhất xong
- Khách hàng đặt cọc theo % trong hợp đồng
Bước 4: Tiến hành quảng cáo báo chí
- Đơn vị cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm liên hệ, thực hiện và giám sát đặt quảng cáo báo chí trên kênh đã thống nhất theo thời gian
- Trong quá trình thực hiện có thể thay đổi hoạc phát sinh. Vì thế, việc thực hiên hợp đồng có thể bị linh động
Bước 5: Báo cáo và nghiệm thu khách hàng
- Theo dõi tiến độ quảng cáo và báo cáo kết quả lại
- Khách hàng nghiệm thu và thanh toán số % chi phí còn lại
PR Booking cho doanh nghiệp trong trường hợp nào?
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quan hệ công chúng là điều không thể thiếu. Quan hệ công chúng sẽ tăng sự tiếp cận của khách hàng đến sản phẩm của mình. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn gia tăng về nhận diện thương hiệu, thay vì sử dụng nhân lực riêng của công ty, thì doanh nghiện sẽ sử dụng dịch vụ PR Booking để tiết kiệm chi phí và được đảm bảo hiệu quả từ công ty cung cấp dịch vụ
Thời điểm mà doanh nghiệp phù hợp để sử dụng dịch vụ này là khi mới ra một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, cải thiện sản phẩm cũ. Hoặc doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, muốn xây dựng lại thương hiệu trong mắt khách hàng. Tất cả các vấn đề trên nếu muốn giải quyết tốn rất nhiều thời gian, nhân lực, chi phí.
PR Agency là gì?
PR Agency là bên thứ ba hay trung gian đứng giữa để đại diện doanh nghiệp làm việc với các phương tiện truyền thông, báo chí,… Ở Việt Nam không quá khó để kiếm một PR Agency chuyên về các lĩnh vực như bất động sản, mẹ và bé,…Thông thường PR Agency có mối quan hệ rất chặt chẽ với các nhà báo. Nên khách hàng có thể yên tâm để thuê PR Agency
Nếu doanh nghiệp chưa nắm về thị trường và độ cạnh tranh trên thị trường, PR Agency có thể giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề trên. PR Agency có thể đưa ra các chiến lược PR, làm rõ được những lợi ích mà PR mang lại và tính toán ngân sách một cách hợp lí nhất cho doanh nghiệp. Ngoài ra, PR Agency đảm bảo cho doanh nghiệp về nội dung, thời gian cũng như hiệu quả cho doanh nghiệp về các phương tiện truyền thông
Vì sao nên chọn SKTmedia để PR Booking
SKTmedia đang là một trong những PR Agency được nhiều doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn làm đối tác PR Booking. Với các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm về PR Booking. Có mối quan hệ chặt chẽ và đối tác của các báo lớn như Dân Trí, VnExpress, Báo Mới,…
Vừa rồi, SKT media đã cung cấp cho các bạn thông tin về PR Booking. Hy vọng những thông tin trên có ích cho các bạn.
Chân thành cảm ơn.